ความต้องการเหล็กของจีนสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานชะลอตัว เนื่องจากการออกพันธบัตรที่ล่าช้า

06 สิงหาคม 2567
ความต้องการเหล็กของจีนสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานชะลอตัว เนื่องจากการออกพันธบัตรที่ล่าช้า

การออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษ (special government bonds) ของจีนที่ล่าช้า ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนหลักสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในเดือนสิงหาคม-กันยายน แต่ในการระดมทุนที่ดีขึ้นคาดว่าจะช่วยสนับสนุนความต้องการในการก่อสร้างและเหล็กได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แหล่งข่าวกล่าวเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม

ผู้ผลิตเหล็กทรงยาวของจีนได้เพิ่มการลดการผลิตท่ามกลางการขาดทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ราคาเหล็กในท้องถิ่นตกต่ำอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม แต่การฟื้นตัวของราคาเหล็กมีแนวโน้มที่จะไม่มากนัก เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มความต้องการเหล็กในการก่อสร้างที่ซบเซา

ในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม การออกพันธบัตรพิเศษของรัฐบาลท้องถิ่นชุดใหม่น่าจะสูงถึง 1.775 ล้านล้านหยวน คิดเป็นประมาณ 45.5% ของโควตาการออกพันธบัตรพิเศษฉบับใหม่ในปี 2024 ตามรายงานของสื่อล่าสุด

โดยการออกพันธบัตรพิเศษใหม่ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2024 ลดลงเกือบ 29% จากปีที่แล้ว และลดลง 49% จากช่วงเดียวกันในปี 2022 ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงการคลังเผย

การสนับสนุนทางการเงินที่ช้าลง ส่งผลให้อัตราการเติบโตของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 เมื่อเทียบกับปีก่อนชะลอตัวลง 5.4% ลดลง5.9% เทียบจากในปี 2023 และ ลดลง9.4% เทียบจากในปี 2022 ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.